โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2560

logo small 2 HOMESOUTHสกู๊ปข่าว"แถลงจับ" กับ "ร้องเรียน" ความจริง 2 ด้านของคดีบึ้มสายบุรี "แถลงจับ" กับ "ร้องเรียน" ความจริง 2 ด้านของคดีบึ้มสายบุรี

logo small 2
HOMESOUTHสกู๊ปข่าว"แถลงจับ" กับ "ร้องเรียน" ความจริง 2 ด้านของคดีบึ้มสายบุรี
"แถลงจับ" กับ "ร้องเรียน" ความจริง 2 ด้านของคดีบึ้มสายบุรี
เขียนวันที่ วันเสาร์ ที่ 30 กันยายน 2560 เวลา 00:36 น.เขียนโดยศูนย์ข่าวภาคใต้ หมวดหมู่สกู๊ปข่าว | รายงาน-สกู๊ป | เรื่องเด่น-ภาคใต้Tagsผู้ต้องสงสัย | บึ้มสายบุรี | ทหารพราน
138
Shares
มีความคืบหน้าสำคัญในคดีที่สังคมยังให้ความสนใจ คือ คดีลอบวางระเบิดดักสังหารทหารพรานที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว 22 ก.ย.60


suspect

          เหตุระเบิดครั้งรุนแรงนี้ทำให้มีกำลังพลเสียชีวิตถึง 4 นาย บางคนทำหน้าที่ "ชุดอาชาบำบัด" ใช้กิจกรรมขี่ม้าช่วยเหลือเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้หลายฝ่ายออกมาแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารสามารถจับกุมหนึ่งในผู้ก่อเหตุได้แล้ว โดยเจ้าตัวก็ยอมรับสารภาพ

          พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี แถลงความคืบหน้าคดีระเบิดทหารพรานที่ อ.สายบุรี ในวันครบรอบ 1 สัปดาห์หลังเกิดเหตุ สรุปได้ว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถคุมตัวผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดได้ทั้งสิ้น 5 คน ปล่อยตัวไปแล้ว 1 คน ที่เหลือ 4 คนมี 1 คนยอมรับสารภาพ คือ นายมะยูโซะ มะยะเด็ง โดยนายมะยูโซะให้การว่าเข้าร่วมประชุมกับทีมปฏิบัติการลอบวางระเบิดก่อนก่อเหตุ 1 สัปดาห์ และให้การซัดทอดว่า นายยาการียา บาโง หรือ "โต๊ะนิ" เป็นผู้สั่งการ

          การแถลงข่าวจัดขึ้นที่เรือนรับรองมณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี มีการนำตัว นายมะยูโซะ มานั่งร่วมโต๊ะแถลงด้วย แต่สวมหมวกสีดำคลุมหน้า ใส่ผ้าพันคอสีแดง และยังมีการนำภาพผู้ต้องสงสัยรายอื่นๆ ตามคำซัดทอดของ นายมะยูโซะ มาเปิดให้ผู้สื่อข่าวดูด้วย 

          สำหรับผู้ร่วมขบวนการคนอื่นๆ นอกจาก นายยาการียา บาโง ที่เป็นผู้สั่งการแล้ว นายมะยูโซะ ยังให้การพาดพิงไปถึง นายสุไลมาน ดอเลาะ, นายอายมาน กูโน สองคนนี้ทำหน้าที่รับระเบิด, นายแพนดี หะยีวาเตะ และ นายมารวาน มีทอ สองคนนี้ทำหน้าที่กดระเบิด

          จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้คุมตัว นายมะยูโซะ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ 3 จุด คือจุดที่มีการประชุมวางแผน จุดที่ดูต้นทาง และจุดที่ดูความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ก่อนลงมือ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าตอนพาตัวไปทำแผนฯ เจ้าหน้าที่ให้นายมะยูโซะเปิดหน้า และยังมีการเผยแพร่ภาพตอนถ่ายรูปพร้อมถือป้ายชื่อด้วย จึงไม่มีใครทราบเหตุผลว่าทำไมตอนที่แถลงข่าวจึงต้องปิดหน้านายมะยูโซะ

          สำหรับผู้ต้องสงสัยที่ยังถูกคุมตัวอยู่มี 4 คน รวมนายมะยูโซะด้วย แต่อีก 3 คนไม่มีการนำมาแถลงข่าว ในจำนวนนี้ 2 คน คือ นายกอฮา วาจิ ซึ่งมีอาชีพเป็นคนงานก่อสร้างบริเวณจุดเกิดเหตุระเบิด และ นายสุกรี อาแวกาจิ ซึ่งเป็นครูสอนศาสนา มีญาติเข้าร้องเรียนกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่า ถูกจับกุมโดยไม่แจ้งข้อหา และไม่ได้รับโอกาสในการเข้าเยี่ยม ซึ่งทั้ง 2 คนก็ไม่ได้มีชื่อเป็นผู้ร่วมขบวนการตามคำรับสารภาพของนายมะยูโซะด้วย

          ญาติของผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนเข้ายื่นเรื่องขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมแจ้งข้อหาและเหตุผลในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้งสอง ทั้งยังอ้างว่าผู้ต้องสงสัยถูกบังคับให้รับสารภาพว่าก่อเหตุลอบวางระเบิด

          นางเจะมูดอ สอและ แม่ของ นายกอฮา วาจิ บอกว่า ลูกชายถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวตั้งแต่เช้าวันจันทร์ จนถึงตอนนี้ (พฤหัสบดีที่ 28 ก.ย.) ยังไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนบอกได้เลยว่าจับไปคุมตัวที่ค่ายบ่อทอง (ค่ายอิงคยุทธบริหาร) ด้วยเรื่องอะไร

          "ฉันไปเยี่ยม ก็ถามเจ้าหน้าที่ เขาก็ตอบว่าไม่รู้ พอถามว่าจะกลับวันไหน ก็ตอบว่าไม่รู้ และเขาให้เยี่ยมได้ไม่ถึง 2 นาที เจอแบบนี้ก็เบยมาร้องขอให้เจ้าหน้าที่ กสม.ช่วยคุยกับทหาร ให้สามารถเยี่ยมได้นานกว่านี้ และอยากรู้ว่าลูกชายมีความผิดอะไร"

          น.ส.มารียานี มะแกะ ภรรยาของ นายสุกรี อาแวกาจิ ซึ่งไปร้องเรียนด้วยกัน บอกว่า อยากขอความช่วยเหลือ เพราะเห็นความผิดปกติของสามี ตอนไปเยี่ยมเห็นว่าสามีมีไข้ เดินไม่ปกติ และสามียังบอกด้วยว่า ต้องสารภาพว่าทำเพราะไม่อยากเจ็บตัว

          "ชาวบ้านมั่นใจง่าแบสุกรี (นายสุกรี) ไม่ได้ทำ เพราะก่อนเกิดเหตุเกือบตลอดอาทิตย์เขาเล่นกีฬา พอมาถึงวันศุกร์ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุตอนเช้า แบสุกรีนอนอยู่ที่บ้านเพราะเขาเหนื่อยจากที่เล่นกีฬามาหลายวัน และระยะห่างจากบ้านกับจุดเกิดเหตุก็ประมาณ 1 กิโลเมตร แต่แล้วจู่ๆ หลังเกิดเหตุไม่นาน เจ้าหน้าที่ก็มาที่บ้าน ค้นบ้าน แล้วบอกจะพาแบ (คำเรียกสามี) ไปโรงพัก เราก็ถามไปว่าพาไปทำไม เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าไม่มีอะไร พาไปเฉยๆ แล้วบอกให้เราหยุดคุย หรือถ้าจะคุยให้คุยเป็นภาษาไทย"

          "เจ้าหน้าที่พาแบไปโรงพัก พร้อมกับเอาโทรศัพท์อาแบไป 1 เครื่อง ของฉัน 1 เครื่อง และโน้ตบุ๊ค 1 ตัว ที่โรงพักเขาห้ามไม่ให้เราอยู่ใกล้กันเลย เขาสอบสวนถึงบ่าย 3 ก็ปล่อยตัวอาแบกลับบ้าน พร้อมโน้ตบุ๊ค แต่ไม่ได้คืนโทรศัพท์"

          น.ส.มารียานี เล่าต่ออีกว่า การได้รับการปล่อยตัว กลับไม่ได้รับอิสรภาพ เพราะวันเดียวกันนั้นสามีก็ถูกจับอีกรอบ

          "ก่อนปล่อยตัว เจ้าหน้าที่ขอเบอร์ติดต่อ บอกว่าถ้ามีอะไรจะโทรหา และบอกเราว่าอย่าหนีออกต่างประเทศนะ เราก็ตอบเขาไปว่าจะหนีทำไม ไม่ได้ทำอะไรผิด ถ้าทำจริง ป่านนี้ไม่อยู่ให้จับหรอก จากนั้นเราก็กลับบ้าน ปรากฏว่าพอ 5 โมงเย็น เขาโทรมาให้ไปโรงพัก เราก็ไป ทหารชุดดำก็พาไปที่ค่ายบ่อทองจนถึงวันนี้ อาแบถูกคุมตัวอยู่ที่ค่ายบ่อทอง"

          "ตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว เราไปเยี่ยมสามีทุกวัน วันเสาร์เจ้าหน้าที่พาอาแบมาเก็บดีเอ็นเอที่บ้าน ตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 28 ก.ย.) ได้เจอเขาประมาณ 5นาทีได้มั้ง สีหน้าเขาไม่ปกติ วันนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสุขภาพอาแบเพื่อจะขอขยายเวลาในการควบคุมตัว เพราะเขาถูกควบคุมมาแล้ว 7 วันตาม พ.ร.ก. (พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548)"

          ภรรยาของสุกรี ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัว บอกด้วยว่า ในฐานะที่เป็นภรรยาและอยู่กินกันมานาน รู้ว่าสามีต้องการสื่อสารอะไร แม้จะได้พูดกันเพียงไม่กี่คำ

          "อาแบพูดมากไม่ได้ เพราะมีเจ้าหน้าที่คุมอยู่ เขาพูดสั้นๆ แต่เราเข้าใจว่าหมายถึงอะไร" น.ส.มารียานี กล่าว

          "ทีมข่าวอิศรา" ได้นำเรื่องที่มีการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ กสม. ไปสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี โดย พล.ต.จตุพร กล่าวว่า ตอนนี้ (พฤหัสบดีที่ 28 ก.ย.) ได้ปล่อยผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกลับบ้านไปแล้ว 1 คน เป็นลูกจ้างทำงานก่อสร้างถนน เหลืออีก 4 คน ในจำนวนนี้มียอมรับสารภาพแล้วด้วย (ต่อมามีการแถลงข่าวว่าคือ นายมะยูโซะ) และที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ด้วย แต่ที่ยังไม่ได้ออกหมายจับ เพราะอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

          "ที่บอกว่าเจ้าหน้าที่เปิดให้เยี่ยมไม่ถึง 2 นาที คงเป็นไปไม่ได้ มั่นใจว่าไม่มีการบังคับหรือเปิดให้เยี่ยมในเวลาที่น้อยกว่า 15-30 นาที" พล.ต.จตุพร ระบุ

          นี่คือความจริงสองด้าน สองอารมณ์ ที่สะท้อนปัญหาความรุนแรง การต่อสู้ และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐในจังหวัดชายแดนภาคใต้

------------------------------------------------------------------------------------------------------

บรรยายภาพ : นายมะยูโซะ ระหว่างนั่งแถลงข่าวกับผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี หลังเขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวและยอมรับสารภาพว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดทหารพรานที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ก่อนถูกนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพแบบเปิดหน้า

อ่านประกอบ :

ดักบึ้มทหารพรานที่สายบุรี ดับ 4 เจ็บ 6

แฉคนร้ายใช้ระเบิดถังแก๊ส น้ำหนัก 80 กก.บึ้มทหารพรานสายบุรี

ปิดเมืองสายบุรีล่ามือบึ้มทหารพราน รวบคนงานก่อสร้าง-สงสัยชี้เป้า

คุมตัวเพิ่ม 3 เอี่ยวบึ้มสายบุรี ดีเอ็นเอมัดจ่อหมายจับอีก 1


เมื่อความรุนแรงทำร้ายเด็กๆ ชายแดนใต้...ระเบิดคร่าชีวิตกำลังพล"อาชาบำบัด"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น