โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

นราธิวาส พุทธศาสนิกชนรือเสาะ ทำบุญเดือนสิบอนุรักษ์ชิงเปรตแบบ¬โบราณ (ชมคลิป)

นราธิวาส พุทธศาสนิกชนรือเสาะ  ทำบุญเดือนสิบอนุรักษ์ชิงเปรตแบบ¬โบราณ (ชมคลิป)


       ภาพข่าว/ประพันธ์ ฤทธิวงศ์



         บรรยากาศงานเดือนสิบที่วัดอำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส ดินแดนแห่งปลายด้ามขวานท่ามกลางความไม่สงบ ชาวบ้านแห่ทำบุญงานเดือนสิบ มีการจัดร้านเปรตบนเสาน้ำมันแบบโบราณ
        เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2560 บรรยากาศงานทำบุญเดือนสิบหนหลังของชาวแดนใต้ หรือวันรับเปรต ซึ่งตรงกับวันแรม 10 ค่ำ เดือน 10 พุทธศาสนิกชนรือเสาะ ได้ไปร่วมทำบุญตักบาตร ที่วัดวัดทรายทอง หมู่ 6 บ้านบากง ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาสและวัดราษฏร์สโมสร  

    
บรรยากาศ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีประชาชนทยอยกันเดินทางมาร่วมทำบุญ ให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วกันอย่างเนืองแน่นเหมือน เช่นทุกปี ถึงแม้จะมีเหตุการณ์ไม่สงบอย่างต่อเนื่องพุทธ ศาสนิกชนต่างไม่หวั่นเหตุการณ์ไม่สงบ

ขณะที่  ..พสิษฐ์ ชาญเลขา ผบ.ฉก.ทพ.๔๖ ได้ไปร่วมพบปะประชาชนที่มาร่วมทำบุญ พร้อมทั้งได้กำชับ การดูแลความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงรอบๆ วัด การออกลาดตระเวนเส้นทาง เนื่องจากแต่ละเส้นทางจะมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมายังวัดต่างๆ ในพื้นที่ของตนเองจำนวนมาก

     บรรยากาศการทำบุญเดือนสิบหลัง ซึ่งชาวบ้านจะเรียกว่าส่งตา-ยายกลับบ้านในช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบตามวัดต่างๆเป็นไปด้วยความคึกคัก ชาวพุทธทุกเพศวัย ต่างจูงลูกหลาน ผู้เฒ่าผู้แก่เข้าวัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ

     โดยก่อนหน้านี้จะมีการทำบุญสารทเดือนสิบหรือวันรับเปรตไปแล้ว และวันนี้วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 อีกครั้งหนึ่ง โดยถือคติว่า พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตายาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องตกนรก หรือเรียกว่าเปรตนั้น จะได้รับอนุญาตให้มาพบกับญาติของตนในเมืองมนุษย์ได้ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และกลับไปสู่นรกดังเดิม

       ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ดังนั้น จึงมีการทำบุญกัน 2 ครั้ง เรียกว่ารับเปรตและส่งเปรต ซึ่งวันแรม 15 ค่ำเดือนสิบหรือวันส่งตา-ยายสู่นรกภูมิจะมีความสำคัญมากกว่า ซึ่งโรงเรียนบางแห่งเปิดโอกาสให้ชาวพุทธ สืบสานประเพณีท้องถิ่นไทยภาคใต้ได้ให้มีการหยุดเรียน 1 วันในวันนี้เพื่อให้ครูและเด็กนักเรียนได้มีโอกาสทำบุญร่วมกับครอบครัวสืบสานประเพณีไทย


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น