โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สตูล ขนมทองพับสูตรใหม่ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรอินทรีย์มะนัง นำผักและผลไม้พื้นถิ่น มาสร้างสีสันให้น่ากิน อร่อย มีประโยชน์


สตูล ขนมทองพับสูตรใหม่ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรอินทรีย์มะนัง นำผักและผลไม้พื้นถิ่น มาสร้างสีสันให้น่ากิน อร่อย มีประโยชน์(ชมคลิป)


         วันที่ 28ส.ค.2560ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแม่บ้านเกษตรอินทรีย์ ศูนย์วิสาหกิจชุมชน บ้านผัง8 ต.นิคมพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล นำพืชผักพื้นบ้านซึ่งเป็นพืชผักที่ได้จากการทำเกษตรอินทรีย์มาผสมลงในขนมทองพับเพื่อสร้างสีสันให้มีความสดใส แถมมีกลิ่นและรสชาดที่อร่อยไม่เหมือนที่อื่นมีคุณค่าทางโภชนาการและเป็นที่สนใจแก่นักท่องเที่ยวที่เข้าเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้

         น.ส.รัตนพร ทาแดง แม่บ้านเกษตรอินทรีย์ฯ บอกว่าการนำผักพื้นบ้านซึ่งเป็นผักเกษตรอินทรีย์มาผสมในขนมนั้นเริ่มทำตั้งแต่ปี59 ผลตอบรับค่อนข้างดีเพราะสีสันสดใสมีความแปลกและที่สำคัยรสชาดอร่อยทำให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า มีคุณค่าทางอาหารโดยเฉพาะเด็กที่ไม่ชอบกินผักเมื่อนำมาใส่ในขนมเด็กจะชอบกินมากขึ้น โดยผักและผลไม้ที่นำมาใส่ จะมีผลไม้ตามฤดูกาลเช่นกล้วย จำปาดะ แก้วมังกร ฟักข้าว และผักเหลียง

         โดยเฉพาะผักเหลียงถือเป็นราชินีผักพื้นบ้านเลยทีเดียวมีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตาถือว่ามีประโยชน์มาก ส่วนจำปาดะให้กลิ่นหอมแปลกจากรสชาดอื่นๆในช่วงนี้จึงได้รับความนิยมเป็นพิเศษ



 หลังจากนั้นพืชผักมาผสมในขนมทองพับมีการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างมากมีการสั่งทำกันมากในช่วงนี้ ส่วนผักเหลียงเด็กจะชอบกินเพราะคิดว่าเป็นสาหร่ายซึ่งถือเป็นการกระตุ้นให้เด็กได้กินผักมากขึ้นสำหรับผักที่ใส่แต่ละชนิดก็ให้สีแตกต่างกัน เช่นผักเหลียงให้สีเขียว ฟักข้าวให้สีส้ม กล้วยสีเหลืองอ่อน จำปาดะเหลืองแก่ แก้วมังกรจะให้สีชมพูเป็นสีที่ได้จากธรรมชาติล้วนๆ




         ด้านด.ญ.ภิญญดา เมืองปาน นักเรียนชั้นป.4 ร.ร.อนุบาลมะนัง อ.มะนัง กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้เรียนรู้การทำขนมทองพับสูตรผสมผักพื้นบ้านผลไม้พื้นถิ่น โดยเฉพาะพืชผักที่เป็นเกษตรอินทรีย์ เพราะนอกจากได้สีสันสดใสของขนมแล้วยังมีประโยชน์มีคุณค่าสำหรับผู้บริโภค และในส่วนของตนยังมีรายได้เสริมระหว่างเรียนอีกด้วย

ขอบคุณนิตยา แสงมณี // สตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น