โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สงขลา..ส้มจุกจะนะนะจ๊ะ ส้มจุกอำเภอจะนะ พันธุ์ไม้ประจำถิ่นของแท้ถิ่นใต้ปลายด้ามขวาน ...

สงขลา..ส้มจุกจะนะนะจ๊ะ ส้มจุกอำเภอจะนะ พันธุ์ไม้ประจำถิ่นของแท้ถิ่นใต้ปลายด้ามขวาน ...


   ..วันนี้ 6 กรกฎาคม 2560 ทีมงานข่าวขอพาท่านสู่ อ.จะนะ จ.สงขลา สวนส้มจุกจะนะที่ขายดีจนต้องจองกันยาวข้ามปีเลยทีเดียว
ส้มหัวจุกหรือส้มจุกผลไม้ประจำถิ่นพันธุ์พื้นเมืองของ อ.จะนะ จ.สงขลา กำลังออกผลผลิตต้องสั่งจองข้ามปีและจำกัดเพียงคนละ 2 กิโลกรัม ขนาดจัมโบ้ 4 ผลต่อ 1กิโลกรัม ๆ จำหน่ายกิโลกรัมละ 200 บาท ที่สวนส้มจุกคุ้งคลองวัว ของ นายดนหลีม สุนทรมาลาตี วัย 58 ปี เกษตรกรในพื้นที่หมู่ 5 ต.แค อ.จะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งปลูกส้มหัวจุกหรือส้มจุกผลไม้ประจำถิ่นพันธุ์พื้นเมืองแท้ ๆ ของ อ.จะนะ ในเนื้อที่ 12 ไร่ จำนวน 600 ต้น

      ขณะนี้ส้มจุกกำลังออกลูกดกเต็มต้นและเริ่มทยอยเก็บขายได้แล้ว และมีลูกค้าสั่งจองล่วงหน้าข้ามปีกว่า 100 ราย เนื่องจากปัจจุบันส้มจุกพันธุ์พื้นเมืองแท้ๆของอ.จะนะเริ่มหากินยาก
และ นายดนหลีม เจ้าของสวนส้มจุก เริ่มทยอยเก็บส่งให้ลูกค้าตามคิวที่สั่งจองโดยจะแบ่งขายให้เพียงคนละ 2 กิโลกรัม เท่านั้นเพราะไม่เพียงพอ และส้มจุกของที่นี่ลูกใหญ่สุดขนาดจัมโบ้ 4 ผลต่อ 1 กิโลกรัม ๆ ขายกิโลกรัมละ 200 บาท ส่วนลูกค้าใหม่ที่จะมาซื้อต้องรอไปถึงฤดูกาลหน้าเพาะที่มีอยู่ขณะนี้ถูกจองไว้หมดแล้ว

      นายดนหลีม เปิดเผยว่า ช่วงนี้ส้มจุกกำลังสุกงามพอดีอายุ 8 เดือนและกำลังทยอยเก็บส่งให้กับลูกค้า สำหรับเอกลักษณ์เฉพาะตัวของส้มจุกจะนะคือความหวานและความหอมของกลิ่นส้มและเป็นผลไม้ที่เป็นอัตลักษณ์ประจำถิ่นของ อ.จะนะ ไม่มีที่ไหนเหมือนและสืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ
นายดนหลีม กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากผลสุกที่ต้องสั่งจองข้ามปีแล้ว กิ่งพันธุ์ก็ยังมีผู้สนใจสั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งที่มาสั่งที่สวนและสั่งมาทางเฟสและทางไลน์ ซึ่งทำให้ไม่ทันเช่นกัน โดยจำหน่ายกิ่งละ 200 บาท ซึ่งรับประกันได้เลยว่าเป็นกิ่งพันธุ์ส้มจุกแท้ๆของจะนะปัจจุบันเหลือไม่มากแล้ว สมควรอย่างยิ่งที่จะอนุรักษ์พันธุ์ไว้สู่รุ่นหลังให้ได้รับประทานกัน

ขอขอบคุณข้อมูลภาพ/ข่าวจาก
อ.สาริต พรหมนรา ทศพร  ก้อนแก้วรายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น