โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

นราธิวาส สถานีวิทยุ 912 จัดมหกรรมการแข่งขันบทเพลงอนาซีดเยาวชน 3 จังหวัดชายแดนใต้ สู่เวทีประชาคมอาเซียนและเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกร บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 60


นราธิวาส สถานีวิทยุ 912   จัดมหกรรมการแข่งขันบทเพลงอนาซีดเยาวชน 3 จังหวัดชายแดนใต้ สู่เวทีประชาคมอาเซียนและเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกร  บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 60   
     

       

    เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 29 ก.ค. 60 ที่ผ่านมา ณ ลานสนามกีฬาโรงเรียนสมานมิตรวิทยา บ้านศาลาลูกไก่ ม.6 ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส สถานีวิทยุ 912 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับโรงเรียนสมานมิตรวิทยา จัดมหกรรมการแข่งขันบทเพลงอนาซีดเยาวชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่เวทีประชาคมอาเซียน และเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกร บดินทรเทพยวรางกูร


            เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระขนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 โดยมีทีมเข้าแข่งขันบทเพลงอนาซีด จำนวน 18 ทีม จากพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จ.นราธิวาส จ.ยะลา จ.ปัตตานี และ จ.สงขลา โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รอง ผอ.ศอ.บต เป็นประธานในพิธีเปิด และ นายซาฟีอีน เจ๊ะเลาะ ประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.นราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  นาวาอากาศเอก อธิสพล สังขรัตน์ หัวหน้าสถานีวิทยุกระจายเสียง 912 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ผู้นำศาสนา เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ผู้ปกครอง นักเรียน และประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน     

           ซึ่งในการนี้ ได้อัญเชิญ ฮัจญะห์ไซนับ อับดุลรอแม นักคอรีอะห์ แชมป์โลก 3 สมัย จาก อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส อ่านคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พร้อมทั้งมีการแสดงอนาซีดกุมปัง วงอันนาดา ร่วมกับคณะอนาซีดจากประเทศมาเลเซีย

                การขับร้องบทเพลงอนาซีด เป็นศิลปวัฒนธรรมพื้นที่บ้านที่ได้รับความนิยมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง และยังเป็นการสื่อในการเชิญชวนร่วมสร้างการทำความดีแก่ตนเองและสังคมส่วนรวม อีกทั้งยังช่วยในการผ่อนคลายความเครียดจากปัญหาต่างๆ ส่งเสริมการพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สติปัญญาและสังคมไปพร้อมๆกัน และเพื่อฟื้นฟูศิลปะพื้นเมืองมาเผยแพร่แก่เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ในพื้นที่ภาคใต้ให้มีความภาคภูมิใจในศิลปะพื้นเมืองของตนเองต่อไป


                พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รอง ผอ.ศอ.บต.กล่าวว่า ในภาพรวมของกิจกรรมที่จัดขึ้นมาในครั้งนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทางสถานีวิทยุ 912 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับโรงเรียนสมานมิตรวิทยา ผู้นำศาสนา ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันจัดขึ้น ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับเยาวชนและอยู่ในครรลองของศาสนาอิสลาม สำหรับบทเพลงอนาซีดนั้น คือการที่จะเป็นเพลงขับร้องอนาซีดในลักษณะที่การแสดงออกถึงความศรัทธาต่อศาสนานั้นเป็นการเรียกร้องให้ทำความดี เรียกร้องให้เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เรียกร้องให้เป็นคนที่ดีต่อสังคม

                  เพราะฉะนั้นการจัดกิจกรรมแบบนี้ นอกเหนือจากให้เด็กๆและเยาวชนได้มีกิจกรรมที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชนแล้วยังจะเป็นการสื่อสารให้สังคมโดยรอบให้รับรู้ว่า ทุกคนต้องช่วยกันทำความดี ซึ่งการจัดกิจกรรมแบบนี้ยังมีสิ่งดีๆอีกหลายๆอย่าง เช่นส่วนหนึ่งจะเห็นได้ว่าเด็กๆและเยาวชนจำนวนมากจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาร่วมกิจกรรมร่วมกับลูกหลานของตัวเอง แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้น คือ การสื่อสารในเนื้อหาเพลงที่ขับร้องเชิญชวนบอกกล่าวเรียกร้องให้ทุกคนมาทำความดี และถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และดีกว่าให้ผู้ใหญ่เรียกร้องให้เด็กๆและเยาวชนเรียกร้องกันเองถือเป็นสิ่งที่สำคัญและดีกว่าอย่างแน่นอน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาพื้นที่ต่อไปในอนาคต.   
 ขอบคุณข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น