โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

กระบี่ ชาวบ้าน ผวาพบซากจระเข้น้ำเค็ม ขนาดใหญ่ลอยในลำคลองปกาสัย เพศเมีย ยาวเกือบ3 เมตร น้ำหนักเกือบ200 ก.ก. คาดตายมาแล้ว2-3 วัน ยังไม่ทราบสาเหตุ เจ้าหน้าที่ประมงนำส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลอันดามัน (ชมคลิป)

กระบี่ ชาวบ้าน ผวาพบซากจระเข้น้ำเค็ม ขนาดใหญ่ลอยในลำคลองปกาสัย   เพศเมีย  ยาวเกือบ3 เมตร  น้ำหนักเกือบ200  ก.ก.  คาดตายมาแล้ว2-3 วัน ยังไม่ทราบสาเหตุ    เจ้าหน้าที่ประมงนำส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลอันดามัน (ชมคลิป)


       เมื่อเวลา15.00 วันที่ 19 ก.ค.60  นายศักดิ์ดา  สุขเกษม  หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการประมง สำนักงานประมงจังหวัดกระบี่  นายกานรัฐ  เรืองโฉม  ประมงอำเภอเหนือคลอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่  ได้เข้าตรวจสอบซากจระเข้ ขนาดใหญ่ ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 36 ม.2  ต.ปกาสัย   อ.เหนือคลอง  จ.กระบี่     หลังรับแจ้งจาก นายสมศักดิ์   นบนอบ  ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ปกาสัย  ว่า ชาวบ้านพบจระเข้ดังกล่าว ที่คลองปกาสัย   และนำมาขึ้นมา ไว้ที่บ้านเลขที่ดังกล่าว   



      จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เป็นจระเข้น้ำเค็ม สีดำ มีชาวบ้านยืนมุงดูเป็นจำนวนมาก เพราะไม่เคยพบเห็นมาก่อน  วัดความยาวจากหัวจรดหาง  2.78 เมตร  น้ำหนัก ประมาณ 190 กิโลกรัม   ที่บริเวณส่วนหัว และลำตัวมีรอยถลอกและเริ่มเน่าเปื่อย  และเกล็ดเริ่มหลุดออก บางส่วน  เริ่มส่งกลิ่นเหม็น คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 2-3 วัน

          นายสัมฤทธิ์  สองแก้ว อายุ84 ปี   ชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่า  เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ ได้ไปพบจระเข้  ตัวดังกล่าว ในลำคลองปกาสัย ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กม.  และได้ลากขึ้นมาบนฝั่งและบรรทุกรถกระบะมาที่บ้านหลังดังกล่าว  จึงได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ  เพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ   ทั้งนี้เมื่อประมาณ 20 กว่าปีที่ผ่านมา เคยพบจระเข้ที่คลองปกาสัย 2-3 ตัว แต่มีชาวประมงจากต่างถิ่นเข้ามาจับ ด้วยการยิง  หลังจากนั้นก็ไม่พบอีกเลย   ขณะที่ชาวบ้านเริ่มหวาดผวา ไม่กล้าลงไปหาปลาในลำคลอง เนื่องจากไม่แน่ใจว่าจะมี จระเข้ตัวผู้ คู่ของมันอีก หรือไม่  จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบดู

      ขณะที่นายสมศักดิ์ นบนอบ ผญบ.  เปิดเผยว่า จากการสำรวจในพื้นที่ไม่พบว่ามีใครเลี้ยงจระเข้  เบื้องต้นคาดว่า น่าจะเป็นจระเข้ ที่มีตามธรรมชาติ  เพราะที่มีการเลี้ยงจะเป้นจระเข้น้ำจืด

       ด้านนายศักดิ์ดา    กล่าวว่า จากการตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าเป็นจระเข้ตัวดังกล่าว  น่าจะอายุประมาณ 20ปี  เป็นจระเข้น้ำเค็ม  ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยพบตามธรรมชาติ  แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะนำซากไป ให้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งภูเก็ต เพื่อตรวจพิสูจน์ เพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป


ขอบคุณข้อมูล/ภาพ/ข่าว/กระบี่

ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้องรายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น