โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

กระบี่ ศูนย์ดำรงธรรม ตัวกลางไกล่เกลี่ย ค่ารักษาพยาบาล ระหว่างบริษัทรับเหมาจัดงาน“ตำนานกระบี่ เมืองแห่ง 12 นักษัตร”กับ เหยื่อที่ถูกพลุดอกไม้ไฟระเบิดใส่ ได้รับบาดเจ็บกว่า 24 ราย สาหัส นอนรักษาตัว รพ.6 ราย

         กระบี่ ศูนย์ดำรงธรรม ตัวกลางไกล่เกลี่ย ค่ารักษาพยาบาล ระหว่างบริษัทรับเหมาจัดงาน“ตำนานกระบี่ เมืองแห่ง 12 นักษัตร”กับ เหยื่อที่ถูกพลุดอกไม้ไฟระเบิดใส่ ได้รับบาดเจ็บกว่า 24 ราย สาหัส นอนรักษาตัว รพ.6 ราย 


                  จากกรณี เหตุพลุดอกไม้ไฟระเบิด ภายในงาน “ตำนานกระบี่ เมืองแห่ง 12 นักษัตร”เมื่อคืน(19พ.ค.)ที่ผ่านมา บริเวณลานพระอาทิตย์ สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 24 ราย ชาย 5 ราย หญิง 19 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนโรงเมืองกระบี่ ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนขาและรอยไหม้จากสะเก็ดพลุดอกไม้ไฟระเบิดใส่ ยังคงพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลจำนวน 6 ราย เป็นนักเรียนโรงเรียนเมืองกระบี่ทั้งหมด ภายหลังถูกลอยแพควักกระเป๋าจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง เบื้องต้นให้ สนง.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเจ้าภาพหลักรับผิดชอบ

                 ความคืบหน้าล่าสุดเวลา 10.30 น.วันที่ 30 พ.ค.60 ที่ห้องประชุมปกาสัย ศาลากลางจังหวัดกระบี่(หลังเก่า) นายนอบ คงพูน รองผู้ว่าราชการจงหวัดกระบี่ ทำหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ ได้นัดเจรจาไกล่เกลี่ย ระหว่างบริษัทรับเหมาจัดงาน“ตำนานกระบี่ เมืองแห่ง 12 นักษัตร”ชดใช้ค่ารักษาพยาบาลให้กับให้กับเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพลุดอกไม้ไฟระเบิดใส่ จนได้รับบาดเจ็บและบาดเจ็บสาหัส

               ซึ่งภายหลังได้รับการร้องเรียนจากเหยื่อพลุระเบิดว่าทางผู้รับเหมาจัดงาน พยายามปัดความรับผิดชอบเรื่องค่ารักษาพยาบาลและให้ย้ายโรงพยาบาล โดยมีเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากพลุระเบิด ตัวแทนผู้รับเหมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเจรจา

นายนอบ คงพูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การจัดงาน“ตำนานกระบี่ เมืองแห่ง 12 นักษัตร”จัดโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยให้บริษัทรับเหมาเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดรวมถึงการจุดพลุดอกไม้ไฟ โดยใช้สถานที่จังหวัดกระบี่ เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นพลุระเบิดใส่นักเรียนที่มาร่วมกิจกรรมจนได้รับบาดเจ็บและบาดเจ็บสาหัส เจ้าภาพหลักต้องออกมารับผิดชอบด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้รับเหมาจัดงาน และรับจุดพลุออกมารับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียว

ซึ่งจากการนัดเจรจาไกล่เกลี่ยกันพบว่า ทั้งบริษัทรับเหมาจัดงานและสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นเจ้าหลักในการจัดงาน ส่งเพียงตัวแทนมาเจรจากับเหยื่อพลุดอกไม้ไฟระเบิดใส่เท่านั้น จึงไม่สามารถตกลงอะไรกันได้มากนัก ทำได้เพียงให้ตัวแทนรับหลักการข้อเสนอของผู้เสียหายไปแจ้งให้ทางเจ้าของบริษัทรับเหมา และผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวกีฬา รับทราบต่อไป แต่เบื้องต้นก็เป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทางตัวแทนผู้รับหมารับว่าจะดูแลค่ารักษาพยาบาลให้ และให้ทางสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ เป็นเจ้าภาพหลักในการประสานงานเรื่องค่ารักษาพยาบาล ส่วนในเรื่องของคดี ก็เดินต่อไปตามขบวนการของกฎหมาย

ด้านนายสุชาติ โบบทอง ตัวแทนเหยื่อพลุดอกไม้ไฟระเบิด กล่าวว่า หลังจากนี้หากว่าไม่ได้รับการเยียวยา ก็จะฟ้องร้องดำเนินคดี ตั้งแต่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ บริษัทรับเหมา และผู้ที่จุดพลุดอกไม้ไฟ จนระเบิดใส่ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับบาดเจ็บต่อไป

ขณะนี้ที่ทนายความของบริษัทรับเหมาจัดงาน ที่เข้าร่วมเจรจา กล่าวว่า ตั้งแต่วันเกิดเหตุทางบริษัทฯได้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายแล้วทั้งหมด แต่ต่อมาเห็นว่าค่ารักษาโรงพยาบาลของเอกชน ที่คนเจ็บรักษาอยู่ แพงเกินไป จึงได้ย้ายผู้ป่วยมารับการรักษาที่โรงพยาบาลกระบี่ แทน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐ แต่ก็ไม่ได้ทอดทิ้ง และสอบถามอาการตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มีการประชุมเจรจาไกล่เกลี่ย หาผู้รับผิดชอบหลัก ทาง รอง ผวจ.กระบี่ ได้ให้ตัวแทน ของ สนง.ท่องเที่ยวและกีฬา โทรศัพท์ตาม ผอ.ท่องเที่ยวและกีฬา มา รับเรื่อง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามรถตัดสินใจรับข้อเสนอของผู้เสียหาย ได้ แต่พบว่า ผอ.ท่องเที่ยวและกีฬา ไม่ยอมมาปรากฏตัวในที่ประชุมแต่อย่างใด ทั้งที่มีคนเห็น ผอ.ท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางประชุมที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ หลังใหม่ซึ่งอยู่ห่างกันไม่ถึง 20 เมตร ปล่อยให้ลูกน้องรับเรื่องแทน
ข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่
ขอขอขอบคุณ ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง  รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น