โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2561

จังหวัดกระบี่ทำบุญตักบาตรสรงน้ำพระวันสงกรานต์ บรรยากาศคึกคัก ร่วมแสดงเอกลักษณ์ชาติไทยให้เยาวชนสืบสานขนบธรรมเนียม ประเพณี


จังหวัดกระบี่ทำบุญตักบาตรสรงน้ำพระวันสงกรานต์ บรรยากาศคึกคัก ร่วมแสดงเอกลักษณ์ชาติไทยให้เยาวชนสืบสานขนบธรรมเนียม ประเพณี


         เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2561 เวลา 07.30 นาฬิกา ที่วัดแก้วโกรวารามพระอารามหลวงจังหวัดกระบี่ พันตำรวจโท หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ว่าที่ร้อยตรี อภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ

        พร้อมใจสวมชุดไทย ร่วมพิธีทำบุญทางศาสนารับศีลถวายจตุปัจจัยไทยธรรม แด่พระภิกษุสงฆ์ โดยมีท่านเจ้าคุณพระปัญญาวุฒธรรมคณี เจ้าอาวาสวัดแก้วโกรวาราม พระอารามหลวง แสดงสัมโมทนียกถาเรื่องวันสงกรานต์ จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้กล่าวอวยพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทยแก่ผู้ที่มาร่วมงาน พร้อมนำทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่ม แด่พระภิกษุสงฆ์และสามเณร 120 รูป เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2561 ที่ได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง


      จากนั้นเป็นการสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ สรงน้ำรูปเหมือนหลวงปู่กิ้ม และรูปเหมือนหลวงปู่สิงห์ อดีตเจ้าอาวาสวัดแก้วโกรวาราม เกจิอาจารย์ดังของจังหวัดกระบี่และของภาคใต้ การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ และการก่อเจดีย์ทราย ทำให้ผู้ที่มาร่วมงานมีใบหน้าที่สดชื่นเบิกบานและอบอุ่นเต็มไปด้วยรอยยิ้ม บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

        วันสงกรานต์เป็นวันที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของชาติไทย ที่บรรพบุรุษได้ยึดถือและปฏิบัติสืบสานตกทอดกันมาเป็นเวลายาวนานมาจนถึงปัจจุบัน เป็นคุณค่าทางขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมมาตั้งแต่โบราณกาล และเป็นวันที่ชาวไทยได้ร่วมกันแสดงออกถึงความเคารพกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณทั้งที่มีชีวิตและได้ล่วงลับไปแล้ว เปรียบเสมือนสายใยแห่งความผูกพันทั้งในอดีตกับปัจจุบันที่เป็นไทยอย่างแท้จริง ที่ฝังลึกในจิตใจของคนไทยมาช้านานด้วยสายใยแห่งคุณงามความดี ที่แฝงอยู่ด้วยมรดกทางวัฒนธรรมเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาขาวโลกมาจนถึงปัจจุบัน จึงสมควรเป็นอย่างยิ่งที่เด็กเยาวชนและประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ จะต้องร่วมมือกันสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามนี้ให้คงอยู่คู่จังหวัดกระบี่และประเทศไทยตลอดไป

         นอกจากนี้ที่ลานประติมากรรมไม้มะหาด คณะสื่อมวลชนกระบี่เซฟตี้เรดิโอ ได้ร่วมจัดเวทีเสวนาสืบสานประเพณีสงกรานต์วิถีถิ่น วิถีไทย ถ่ายทอดเสียงผ่านเครือข่ายจำนวน 16 สถานี โดยมีพันตำรวจโทหม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธาน พร้อมด้วยพลตำรวจตรีบุญทวี โตรักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ นายพยอม จันทร์นิ่ม ร่วมเสวนาในการ เล่นสงกรานต์อย่างปลอดภัย และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์และ ให้คณะสื่อมวลชนและผู้เข้าร่วมได้ร่วมกันรดน้ำอวยพรแก่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ขอให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ที่รับฟังผ่านเครือข่ายสถานีทั้ง 16 สถานี ได้แสดงความเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดกระบี่ และช่วยกันรักษาความสะอาด เพื่อเป็นพื้นที่หน้าบ้านน่ามอง และรณรงค์การขับขี่อย่างปลอดภัยเพื่อลดอุบัตภัยช่วงสงกรานต์ และสร้างความสุขแก่พี่น้องประชาชนอย่างถ้วนหน้า

ขอบคุณภาพ/ข่าว/จ.กระบี่
ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น